3 ทีมใหญ่ใจตรงกัน! ลิเวอร์พูล,บาร์ซ่า,บาเยิร์น กับภารกิจสรรหาเจ้านายใหม่

ถือเป็นซีซั่นที่น่าประหลาดไม่หยอกเมื่อทีมลูกหนังสามรายจำต้องแยกทางกับกุนซือในซัมเมอร์นี้ล่วงหน้าโดยไม่ได้นัดหมาย

สามสโมสรจากสามลีกใหญ่ทั้ง ลิเวอร์พูล, บาร์เซโลน่า และ บาเยิร์น มิวนิค ต่างก็ต้องมองหากุนซือคนใหม่ด้วยกันทั้งนั้นเนื่องจาก เจอร์เก้น คล็อปป์ และ ชาบี ประกาศสละเก้าอี้ในซัมเมอร์นี้ ขณะที่ เสือใต้ แถลงแยกทางกับ โธมัส ทูเคิ่ล ในช่วงซัมเมอร์

ในรายของ หงส์แดง ทีมจ่าฝูง พรีเมียร์ลีก นายใหญ่ชาวเมืองไส้กรอกให้เหตุผลว่าหมดพลังไปเยอะหลังทำงานให้กับถิ่น แอนฟิลด์ มานานเก้าปี

สำหรับ ชาบี ซึ่งขออำลาทีมล่วงหน้าเช่นกันได้รับความกดดันอย่างหนักหลังสร้างผลงานในซีซั่นนี้ได้ไม่ดีพอ ขณะที่ ทูเคิ่ล ได้รับโอกาสจาก เสือใต้ ให้ทำงานต่อจนจบซีซั่นนี้เท่านั้นโทษฐานคุมทีมได้อย่างเลวร้ายแพ้สามนัดรวดในทุกรายการ

เมื่อเป็นซะอย่างนี้จึงเท่ากับว่าซัมเมอร์นี้เราจะไม่ได้สนุกกับแค่ตลาดนักเตะเท่านั้น แต่ยังรวมไปถึงเก้าอี้ดนตรีของผู้จัดการทีมด้วยเนื่องจากสามทีมยักษ์ต่างก็ต้องเริ่มต้นนับหนึ่งกับเจ้านายคนใหม่ด้วยกันทั้งหมด

1. ลิเวอร์พูล

คล็อปป์ สร้างความตกตะลึงด้วยการแถลงข่าวน่าช็อกแบบไม่มีปีมีขลุ่ยแม้เขาจะเผยว่าแจ้งกับผู้บริหารไปก่อนแล้วตั้งแต่เดือนพ.ย.ว่าจะขอไปจากทีมดังแห่งเมอร์ซีย์ไซด์หลังจบซีซั่นนี้

หลังนายใหญ่จากแดนไส้กรอกยืนยันอำลา หงส์แดง ชาบี อลอนโซ่ กุนซือทีม ไบเออร์ เลเวอร์คูเซ่น ที่มีแววพาทีม ห้างยา คว้าแชมป์ บุนเดสลีกา ได้เป็นครั้งแรกในประวัติศาสตร์ของสโมสรก็ตกเป็นข่าวกับทีมดังใน พรีเมียร์ลีก ที่เขาเคยค้าแข้งทันที

ไม่ต้องสงสัยเลยว่านายใหญ่สแปนิชมีคุณสมบัติครบถ้วนทุกประการต่อการได้กุมบังเหียน ลิเวอร์พูล ต่อจาก คล็อปป์   หลังสำแดงฝีมือพาทีมนำเป็นจ่าฝูงลีกเมืองเบียร์โดยที่ยังไม่แพ้ใคร

นอกจาก อลอนโซ่ แล้ว ลิเวอร์พูล ถูกโยงกับ ยูเลี่ยน นาเกิ้ลส์มันน์ เช่นกันเนื่องจากกุนซือทีมชาติ เยอรมัน มีสัญญาระยะสั้นหลังจบศึก ยูโร 2024 เท่านั้น

ขณะเดียวกัน โรแบร์โต้ เด แซร์บี้ นายใหญ่ทีม ไบรท์ตัน เป็นอีกชื่อที่ถูกระบุว่าได้รับความสนใจจาก เครื่องจักรสีแดง รวมถึง อังเก้ ปอสเตโคกลู ด้วยแม้แนวโน้มจะแทบเป็นไปไม่ได้เนื่องจากผู้จัดการทีมชาวออสซี่ไม่น่าจะด่วนตีจาก สเปอร์ส ในเวลาแค่ซีซั่นเดียว แถมประธานสโมสร แดเนี่ยล เลวี่ ไม่มีทางยอมเจรจากับ หงส์แดง เช่นกัน

-สถิติการคุมทีมของ คล็อปป์

- ไมนซ์ (ก.พ.2001-มิ.ย.2008) เล่น 270 นัด ชนะ 109 นัด เสมอ 78 นัด แพ้ 83 นัด

- โบรุสเซีย ดอร์ทมุนด์ (ก.ค.2008-มิ.ย.2015) เล่น 319 นัด ชนะ 180 นัด เสมอ 69 นัด แพ้ 70 นัด

- ลิเวอร์พูล (ต.ค.2015- ปัจจุบัน) เล่น 471 นัด ชนะ 287 นัด เสมอ 105 นัด แพ้ 79 นัด

2. บาร์เซโลน่า

ตำนานทีม บาร์เซโลน่า ประกาศสละเก้าอี้ล่วงหน้าเช่นกันหลังรับมือกับแรงกดดันที่ถาโถมเข้าใส่ไม่ไหว

ไม่เพียงผลงานในสนามจะดีร้ายผสมปนเปเท่านั้น ทีมดังแห่งกาตาลันยังประสบกับปัญหาทางด้านการเงินอีกด้วยถึงขนาดมีข่าวลือหลุดออกมาว่าพวกเขาอาจถูกแบนออกจากการฟาดแข้งถ้วย แชมเปี้ยนส์ลีก ในซีซั่นหน้าเนื่องจาก ยูฟ่า ยังปฏิเสธไม่ให้นำการขายลิขสิทธิ์สื่อในอนาคตของสโมสรมานับรวมเป็นรายได้คำนวณผลประกอบการในปัจจุบัน

ในฐานะลูกหม้อของสโมสร มิเกล อาร์เตต้า ผู้จัดการทีม อาร์เซน่อล ถูกระบุว่าพร้อมกลับบ้านเกิดในซัมเมอร์นี้ แต่เจ้าตัวออกโรงปฏิเสธเป็นที่เรียบร้อยแล้ว

อย่างไรก็ดี หากซีซั่นนี้กุนซือเลือดกระทิงดุสามารถพาทีม ปืนใหญ่ คว้าแชมป์ พรีเมียร์ลีก หรือไม่ก็ แชมเปี้ยนส์ลีก ได้สำเร็จ บางทีเขาอาจกระหายย้ายไปลิ้มรสความท้าทายที่ คัมป์นู ในฐานะโค้ชเช่นเดียวกับ ชาบี ก็เป็นได้

นอกจาก อาร์เตต้า แล้ว บาร์ซ่า แสดงความสนใจ เด แซร์บี้ และ ฮันซี่ ฟลิค อดีตกุนซือทีม บาเยิร์น มิวนิค และทีมชาติ เยอรมัน เช่นกัน

- สถิติการคุมทีมของ ชาบี

- อัล ซาดด์ (พ.ค.2019-พ.ย.2021) เล่น 102 นัด ชนะ 67 นัด เสมอ 17 นัด แพ้ 18 นัด

- บาร์เซโลน่า (พ.ย.2021-ปัจจุบัน) เล่น 126 นัด ชนะ 78 นัด เสมอ 22 นัด แพ้ 26 นัด

3. บาเยิร์น

เป็นอันยืนยันจาก บาเยิร์น แล้วว่า ทูเคิ่ล จะได้คุมทีมต่อจนจบซีซั่นนี้เท่านั้นหลังส่อแววพาทีมป้องกันแชมป์ บุนเดสลีกา ไม่สำเร็จเนื่องจากโดน ไบเออร์ เลเวอร์คูเซ่น สปีดหนีเป็นแปดแต้มเข้าไปแล้ว

แม้จะไม่คิดปลดอดีตนายใหญ่ทีม เชลซี ในทันที แต่ เสือใต้ ตัดสินใจเริ่มต้นกับโค้ชคนใหม่ในซีซั่นหน้า และเป็นธรรมดาที่พวกเขาจะถูกลือกับ อลอนโซ่ เช่นกัน

สำหรับในรายของ คล็อปป์ เป็นที่ชัดเจนแล้วว่า บาเยิร์น จะไม่ได้เขาคุมทีมในซีซั่นหน้าหลังจากเอเจนต์ของกุนซือทีม หงส์แดง ยืนยันเสียงดังฟังชัดว่ากุนซือด๊อยทช์จะพักผ่อนหนึ่งปีโดยไม่รับงานทั้งในระดับสโมสรและทีมชาติทั้งนั้น

ที่น่าช็อกอย่างแรงก็คือมีชื่อของ โอเล่ กุนนาร์ โซลชา อดีตผู้จัดการทีม แมนฯ ยูไนเต็ด โผล่เข้ามาแจมกับ เสือใต้ ด้วย ตลอดจน ซีเนดีน ซีดาน อดีตโค้ชทีม เรอัล มาดริด เช่นกัน แต่มองดูแล้วพวกเขาหวังยื้อแย่ง อลอนโซ่ กับ ลิเวอร์พูล มากกว่า

อย่างไรก็ดี หากไม่ประสบผลสำเร็จ ฮันซี่ ฟลิค อดีตนายใหญ่ที่ยังว่างงานอยู่อีกรายมีแววได้เดินกลับเข้าสู่ถิ่น อัลลิอานซ์ อารีน่า เป็นคำรบสองไม่น้อย

- สถิติการคุมทีมของ ทูเคิ่ล

- ไมนซ์ (ส.ค.2009-พ.ค.2014) เล่น 184  นัด ชนะ 72 นัด เสมอ 46 นัด แพ้ 66 นัด

- ดอร์ทมุนด์ (พ.ค.2018-ธ.ค.2020) เล่น 127 นัด ชนะ 95 นัด เสมอ 13 นัด แพ้ 19 นัด

- เชลซี (ม.ค.2021-ก.ย.2022)เล่น 100 นัด ชนะ 60 นัด เสมอ 24 นัด แพ้ 16 นัด

- บาเยิร์น (มี.ค.2023-ก.พ.2024) เล่น 44 นัด ชนะ 28 นัด เสมอ 5 นัด แพ้ 11 นัด


ที่มาของภาพ : getty images
ติดตามช่องทางอื่นๆ:
Website : siamsport.co.th
Facebook : siamsport
Twitter : siamsport_news
Instagram : siamsport_news
Youtube official : siamsport
Line : @siamsport