แมนยู พบ บาเยิร์น : เทน ฮากอาจเป็นรายต่อไป

วินาทีตอนเสียงนกหวีดยาวดังขึ้น ซึ่งมาพร้อมกับเสียงโห่อื้ออึงนั้น กล้องก็ตามจับภาพไปยัง เอริค เทน ฮาก ที่ทำหน้าเจื่อนๆบริเวณข้างสนาม ตอนนั้นเองทำให้นึกถึงภาพหลายภาพลอยตามมา ไม่ว่าจะภาพของ เดวิด มอยส์ ไม่ว่าจะภาพของ หลุยส์ ฟาน กัล ไม่ว่าจะภาพของ โชเซ่ มูรินโญ่ และไม่ว่าจะภาพของ โอเล่ กุนนาร์ โซลชา

แมนฯ ยูไนเต็ด แพ้อีกแล้ว

แมนฯ ยูไนเต็ด พังคารังอีกครั้ง

แมนฯ ยูไนเต็ด กระเด็นตกรอบแบ่งกลุ่มบอลยุโรปอย่างน่าผิดหวัง

ช่วงท้ายเกมเมื่อคืนอังคารก็มีเสียงออกมาจากฝั่งกองเชียร์ บาเยิร์น มิวนิค ที่ถูกต้องทุกประการ "You’re shit and you know you are"

ความจริงการที่โดนยักษ์ใหญ่จากเยอรมันบุกมาสอยร่วงก็ไม่ใช่เรื่องแปลก แต่ความจริงก็คือพวกเขาไม่ควรจะทำให้ตัวเอง ต้องตกอยู่ในสถานการณ์วัดดวงในนัดสุดท้ายอย่างนี้     

แล้วใครกันล่ะที่ต้องรับผิดชอบ?

"พวกเราเล่นกันได้ดี ก็แค่ความผิดพลาดเท่านั้นที่ทำให้เราเสียประตู เรามีโอกาสจะชนะในเกมวันนี้แต่สุดท้ายเราก็แพ้"เทน ฮากให้สัมภาษณ์ไว้หลังเกม

ใช่ คนที่ต้องรับผิดชอบคนแรกได้ปกป้องตัวเองไว้แบบนั้น ตลกที่สุดก็ตรงว่าเขามองในสิ่งที่ต่างจากอีกหลายคนที่เฝ้าดูเกม 

แมนฯ ยูไนเต็ด อาจแสดงถึงความพยายามที่จะสู้อยู่ แต่ภาพรวมก็น่าผิดหวังอยู่ดี พวกเขาแทบไม่ได้เข้าไปคุกคาม บาเยิร์น ได้เลย ตลอดเกมได้ยิงเข้ากรอบหนึ่งครั้ง ขณะที่เอาค่ายอดนิยมในยุคนี้อย่าง xG (Expected Goals) มาตีแผ่ก็ชัดเจนแค่ 0.25 เท่านั้น (บาเยิร์น 1.16)

ข่าววงในล่าสุดนั้น เทน ฮาก จะยังไม่โดนไล่ออกในตอนนี้ ทางบอร์ดผียังคงเลือกให้โอกาสโค้ชชาวดัตช์ต่อไป ถึงกระนั้นจะพูดเหมือนก่อนนี้ว่าตำแหน่งของเขายังมั่นคงก็ย่อมไม่ได้ มันมีแนวโน้มเช่นกันที่จะมีการเปลี่ยนแปลงเกิดขึ้น

ผลงานตลอดซีซั่นนี้ทุกรายการอ่านได้ว่า ชนะ 11 เสมอ 1 แพ้ 12

เหนืออื่นใด เทน ฮาก เองก็ดูจะยังไม่สามารถทำให้ทีมเล่นอย่างมีทรงที่ควรจะเป็นได้ ให้วิเคราะห์ว่าจุดไหนบ้างต้องปรับปรุงก็อาจต้องไล่เลยตั้งแต่ผู้รักษาประตูยันกองหน้า

หนึ่งในเหตุผลหลักที่บอร์ดผียังให้โอกาสก็มาจากการที่กลุ่ม INEOS นำโดย เซอร์ จิม แรตคลิฟฟ์ กำลังเข้ามาถือหุ้น 25% ในเร็วนี้ การตัดสินใจสำคัญจึงต้องรอไปก่อน ต่อมากระแสจากวงในก็เชื่อว่าทาง เซอร์ จิม นั้นต้องการเข้ามาปรับโครงสร้างทีมอันดับแรก ยกตัวอย่างจะให้งบรีโนเวทสนาม โอลด์ แทร็ฟฟอร์ด ที่ล้าสมัยไปแล้ว

อย่างไรก็ตามฟุตบอลมันขึ้นอยู่กับผลการแข่งขันเสมอยิ่งกับ แมนฯ ยูไนเต็ด ด้วยแล้ว ดังนั้นมันก็เป็นไปไม่ได้ที่จะปล่อยให้ทีมเล่นไม่เป็นโล้เป็นพายไปจนจบฤดูกาล

โปรแกรมเกมต่อไปก็ช่างบังเอิญเหลือเกินมีคิวไปเยือนคู่ปรับตลอดกาลที่ชื่อ ลิเวอร์พูล อีกด้วย ความทรงจำอันเลวร้ายจากซีซั่นที่แล้วก็ยังมีแฟนอสูรบางคนลืมไม่ลงเลย หนนี้ยังต้องขาด บรูโน่ เฟอร์นานเดส ที่ติดแบน รวมถึง แฮร์รี่ แม็กไกวร์ กับ ลุค ชอว์ ก็ไม่น่าจะลงได้เพราะเจ็บมาเกมกับ บาเยิร์น

จึงเป็นไปไม่ได้เลยที่เราจะเห็นภาพ เทน ฮาก คงอยู่บนเก้าอี้สีแดงได้นานตราบใดที่ทีมยังสามวันดีสี่วันไข้เช่นนี้

หนทางเดียวของเขาก็คือต้องพลิกวิกฤตให้เป็นโอกาส มิฉะนั้นก็อาจเป็นรายต่อไปเหมือน มอยส์, ฟาน กัล, มูรินโญ่ หรือ โซลชา ที่เคยเจอมา

"ไก่ป่า"


ที่มาของภาพ : getty images
BY : ไก่ป่า
เอกราช นิติสุทธิ์สกุล
ติดตามช่องทางอื่นๆ:
Website : siamsport.co.th
Facebook : siamsport
Twitter : siamsport_news
Instagram : siamsport_news
Youtube official : siamsport
Line : @siamsport