ชมรมปันจักสีลัตสงขลาร้องนักกีฬาในสังกัดหลุดทีมชาติไม่เป็นธรรม

ชมรมกีฬาปันจักสีลัตสงขลา ร้องขอความเป็นธรรมหลัง "ซุปเปอร์เทน" ชาติไท ชนะชัย ซึ่งคว้าแชมป์และได้โควตานักกีฬาปันจักสีลัตทีมชาติไทย หลุดโผชุดสู้ศึกม.อาเซียน ครั้งที่ 21 ที่แดนอิเหนา ในเดือน ก.ค.นี้

นายพิทยา รัตนพันธ์ ที่ปรึกษาชมรมกีฬาปันจักสีลัตจังหวัดสงขลา เปิดเผยว่า จากการแข่งขันกีฬาปันจักสีลัตชิงแชมป์ประเทศไทย ที่จังหวัดนครราชสีมา เมื่อวันที่ 25 เม.ย.ที่ผ่านมา นักกีฬาปันจักสีลัตของชมรมฯ คือ "ซุปเปอร์เทน" ชาติไท ชนะชัย คว้าเหรียญทอง ปันจักสีลัต ประเภทต่อสู้ รุ่น 90 กก.ชาย มาครอง ซึ่งตามระเบียบการแข่งขันระบุว่า นักกีฬาที่ชนะเลิศในรายการดังกล่าวจะได้รับสิทธิ์เป็นตัวแทนเข้าร่วมการแข่งขันกีฬามหาวิทยาลัยอาเซียน ครั้งที่ 21 ที่ประเทศอินโดนีเซีย ในเดือน ก.ค.นี้

จากการประกาศรายชื่อนักกีฬาปันจักสีลัตปัญญาชนทีมชาติไทยล่าสุด กลับไม่มีชื่อของ ชาติไท ชนะชัย แต่อย่างใด ทางชมรมกีฬาปันจักสีลัตจังหวัดสงขลา จึงมีคำถามอยากสอบถามผู้บริหารสมาคมกีฬาปัญจักสีลัตแห่งประเทศไทย ที่คัดเลือกนักกีฬาดังกล่าว รวมทั้งหมด 3 ข้อ ดังนี้

1.ทำไมถึงมีการเปลี่ยนตัวจากนักกีฬาจากผู้ชนะเลิศ ได้สิทธิ์เป็นตัวแทนไปแข่งขัน แต่เปลี่ยนนักกีฬาคนอื่นแทน, 2.นักกีฬาที่จะเป็นตัวแทนเข้าร่วมการแข่งขันในแต่ละรุ่น สามารถที่จะทำน้ำหนักของตัวเองอย่างมืออาชีพอยู่แล้ว มีความตั้งใจที่จะฝึกซ้อม มีระเบียบวินัยในการทำน้ำหนักให้อยู่ในรุ่นที่ทำการแข่งขัน แต่ทำไมถึงมีข่าวออกมาว่านักกีฬาไม่สามารถทำน้ำหนักได้ จึงเป็นเหตุให้เกิดมีการเปลี่ยนตัวนักกีฬาคนอื่นมาเข้าร่วมทำการแข่งขัน, 3.ทำไมถึงจะมีการแลกเปลี่ยนนักกีฬา ขอตัวแลกเปลี่ยนรุ่นให้อีกคนไปทำการแข่งขัน ในเมื่อนักกีฬาคนนี้สามารถคว้าแชมป์ของการแข่งขันและได้สิทธิ์เป็นตัวแทนเข้าร่วมการแข่งขันในกีฬามหาวิทยาลัยชิงแชมป์อาเซียนในครั้งนี้

"ซุปเปอร์เทน ลงแข่งขันประเภทต่อสู้ รุ่นน้ำหนัก 85-90 กก. และ 90-95 กก. หรือรุ่นโอเพ่น ได้หมด เขาทำน้ำหนักได้ ทำไมถึงไม่ได้ไปแข่งขันกีฬามหาวิทยาลัยอาเซียน ทั้งที่เขาเป็นแชมป์ของกีฬามหาวิทยาลัยแห่งประเทศไทย และเจ้าของเหรียญทองกีฬาปันจักสีลัตชิงชนะเลิศแห่งประเทศไทย 2 สมัยซ้อน ซึ่งข้ออ้างของผู้พิจารณาตัวนักกีฬาทีมชาติครั้งนี้ อ้างว่า ชาติไท ชนะชัย ทำน้ำหนักไม่ได้ อย่กให้ผู้เกี่ยวข้องในการคัดเลือกตัวนักกีฬาในเรื่องนี้ช่วยอธิบายให้นักกีฬาเข้าใจด้วยว่าทำไมถึงต้องมีการเปลี่ยนตัวนักกีฬา ไม่อยากให้เกิดเหตุการณ์ 2 มาตรฐาน เพราะนักกีฬาทุกคนจะหมดกำลังใจ ตัวนักกีฬาเองก็มีความหวัง มีความสามารถ เป็นนักกีฬามืออาชีพ พร้อมที่จะทำชื่อเสียงให้กับประเทศชาติอย่างสมศักดิ์ศรี" นายพิทยา กล่าวทิ้งท้าย

สำหรับ ชาติไท ชนะชัย วัย 19 ปี เกิดเมื่อวันที่ 6 ธ.ค.2547 เป็นชาวตำบลคลองกวาง อ.นาทวี จ.สงขลา กำลังศึกษาอยู่ที่ มหาลัยการกีฬาเเห่งชาติ วิทยาเขตชุมพร ชั้นปีที่ 2 คณะศึกษาศาสตร์ ขึ้นชกมวยไทย ในนาม "ชุปเปอร์เท็น รัตนภาณุ"

ผลงานในกีฬาปันจักสีลัต มีดังนี้ ปี 2563 เหรียญทอง เยาวชนชิงเเชมป์ประเทศไทย (รอบคัดเลือก) ชิงเเชมป์ภาคใต้ รุ่น 75-79 กก. ที่ จ.สงขลา, ปี 2564 เหรียญทอง เยาวชนชิงเเชมป์ประเทศไทย รุ่นโอเพ่น ที่ จ.ศรีสะเกษ, ปี 2565 เหรียญทอง ชิงแชมป์ประเทศไทย รุ่น 90-95 กก. ที่ จ.เพชรบูรณ์, ปี 2565 เข้าร่วมกีฬาปันจักสีลัตชิงเเชมป์โลก ครั้งที่ 19 ที่มาเลเซีย รุ่น 90-95 กก., ปี 2566 เหรียญทอง ชิงเเชมป์ประเทศไทย รุ่น 90-95 กก. ที่อ่างทอง, ปี 2566 เหรียญเงิน กีฬาแห่งชาติ ครั้งที่ 48 "กาญจนบุรีเกมส์" รุ่น 85-90 กก., ปี 2567 เหรียญทอง รอบคัดเลือก กีฬา ม.อาเซียนเเห่งประเทศไทย ที่ จ.สงขลา รุ่นโอเพ่น 85 กก., ปี 2567 เหรียญทอง ชิงเเชมป์ประเทศไทย รุ่น 85-90 กก. ที่ จ.นครราชสีมา


ที่มาของภาพ : -
ติดตามช่องทางอื่นๆ:
Website : siamsport.co.th
Facebook : siamsport
Twitter : siamsport_news
Instagram : siamsport_news
Youtube official : siamsport
Line : @siamsport