เชียร์ลีดดิ้งไทยพร้อมทำศึกชิงแชมป์โลกที่สหรัฐฯ

สมาคมกีฬาเชียร์แห่งประเทศไทย ส่งนักกีฬาทีมชาติไทยสู้ศึกกีฬาเชียร์ลีดดิ้งชิงแชมป์โลก รายการ 2024 ICU Junior World & World Cheerleading Championships ที่เมืองออร์แลนโด้ รัฐฟลอริด้า สหรัฐอเมริกา

นายสุวัตร หลวงตระกูล ผู้อำนวยการฝ่ายวิทยาศาสตร์การกีฬา การกีฬาแห่งประเทศไทย (กกท.) เป็นประธานในงานแถลงข่าวส่งนักกีฬาเชียร์ทีมชาติไทยไปแข่งขันกีฬาเชียร์ลีดดิ้งชิงแชมป์โลก รายการ 2024 ICU Junior World & World Cheerleading Championships ที่เมืองออร์แลนโด้ รัฐฟลอริด้า สหรัฐอเมริกา โดยมี ผศ.ดร.สืบสาย บุญวีรบุตร ประธานสหพันธ์กีฬาเชียร์แห่งเอเชีย, กรรมการบริหารสหพันธ์เชียร์นานาชาติ และนายกสมาคมกีฬาเชียร์แห่งประเทศไทย, ดร.สุธีศักดิ์ ภักดีเทวา อุปนายกสมาคมฯ, ดร.อาพรรณชนิต ศิริแพทย์ เลขาธิการสมาคมฯ และคุณพ่อเสาร์ ตนประเสริฐ รองผู้อำนวยการโรงเรียนดรุณา ราชบุรี ร่วมแถลงความพร้อม ที่ตึก กกท. เมื่อ 9 เม.ย.67 

นายสุวัตร หลวงตระกูล เผยว่า การทำงานของศูนย์วิทย์ฯ กกท. จะเป็นกำลังสำคัญที่จะช่วยผลักดันให้นักกีฬาเชียร์ทีมชาติไทย มุ่งเป้าไปสู่การแข่งขันในระดับโลก เพราะที่ผ่านมาสมาคมกีฬาเชียร์ฯ ได้มาใช้บริการที่ศูนย์วิทย์ฯ หลายด้านด้วยกัน เช่น ห้องฝึกสมรรถภาพทางกาย ห้องฟื้นฟูสมรรถภาพ ห้องตรวจรักษา นอกจากนั้น ยังมีความร่วมมือในการจัดอบรมเชิงปฏิบัติการให้ความรู้ด้านวิทยาศาสตร์การกีฬา จากผู้เชี่ยวชาญวิทยาศาสตร์การกีฬาด้านต่างๆ

ด้าน ผศ.ดร.สืบสาย บุญวีรบุตร เผยว่า สมาคมเตรียมส่งนักกีฬาเข้าร่วมชิงชัยในศึกชิงแชมป์โลกครั้งนี้ 2 รายการ คือ 1. 2024 ICU World Cheerleading Championships ระหว่างวันที่ 24-26 เม.ย.นี้  และ 2. 2024 International Cheer Cup ระหว่างวันที่ 28-29 เม.ย.นี้ โดยส่งทีมเข้าร่วมการแข่งขันทั้งหมด 3 อีเวนต์ คือ 1. Team Cheerleading Coed Advance Level 4 อายุ 15-18 ปี, 2. Team Double Hip Hop รุ่น Open และ 3. Team Double Pom

ผศ.ดร.สืบสาย กล่าวอีกว่า การแข่งขันครั้งนี้เป็นเส้นทางที่วางไว้ในการเตรียมทีมนักกีฬา เพื่อส่งให้ครบทุกประเภทในมหกรรมกีฬาเอเชียนอินดอร์และมาร์เชียลอาร์ตเกมส์ ครั้งที่ 6 ที่ประเทศไทยเป็นเจ้าภาพ ช่วงปลายปีนี้ ระหว่างวันที่ 21-30 พ.ย.นี้ และยังเป็นการโชว์ศักยภาพความพร้อมของนักกีฬาไทย ในการสร้างชื่อเสียง สร้างความสุข และสร้างความภาคภูมิใจให้กับคนไทย ในการส่งทีมร่วมศึกชิงแชมป์โลก ซึ่งเป็นรายการยิ่งใหญ่สุดของกีฬาเชียร์ลีดดิ้ง

“การแข่งขันครั้งนี้เป็นเส้นทางของการเตรียมทีมที่มีกีฬาเชียร์ลีดดิ้งเป็นครั้งแรก และแน่นอนที่สุดสมาคมฯ ก็คาดหวังว่าผู้ใหญ่ของไทย และมนตรีซีเกมส์ จะช่วยผลักดันให้กีฬาเชียร์ได้เป็นส่วนหนึ่งของกีฬาซีเกมส์ ครั้งที่ 33 ที่ประเทศไทยจะเป็นเจ้าภาพในปี 2025 รวมทั้งการสร้างการรับรู้ให้เยาวชน ผู้ปกครอง ให้เข้าใจว่า เชียร์ลีดดิ้ง เต้นฮิปฮอป แดนซ์ ที่เรามีเยาวชน และประชาชนเข้าร่วมเป็นจำนวนมาก ได้มีทางเลือกใหม่ว่าเป็นอีกกีฬาหนึ่ง ที่สามารถเล่นได้ทั้งความสวยงาม สนุกสนาน จนสู่ความเป็นเลิศได้ ที่ทุกสถาบันการศึกษา ผู้ปกครองควรให้การสนับสนุน และต่อยอดสู่ความเป็นเลิศ และอาชีพได้“ ผศ.ดร.สืบสาย กล่าว

ดร.สุธีศักดิ์ ภักดีเทวา กล่าวว่า ทั้ง 3 ทีมของประเทศไทยมีโอกาสที่จะสร้างชื่อเสียงให้กับประเทศไทยแน่นอน ทีมเชียร์ลีดดิ้งเยาวชน จากทีมดรุณา ราชบุรี เป็นทีมที่สมาคมฯ ให้การสนับสนุน และทางโรงเรียนเองก็ให้ความร่วมมือกับทางสมาคมเป็นอย่างดีเสมอมา  ส่วนแดนซ์ หรือ Performance cheer ได้สร้างชื่อเสียงให้เรามาแล้ว ในปีที่แล้ว และปีก่อนหน้านี้ ในประเภทฮิปฮอป ปีนี้เช่นเคยเราส่งทั้งฮิปฮอป และปอม ที่มีพัฒนาการดีขึ้นเรื่อยๆ และในปีหน้ากีฬาประเภทปอมคู่จะเป็นส่วนหนึ่งของเวิล์ดเกมส์ ที่เมืองเชิงตู ประเทศจีน เราก็หวังว่าเราจะเป็นส่วนหนึ่งที่สามารถควอลิฟายได้ 

ส่วน ดร.อาพรรณชนิต ศิริแพทย์ กล่าวว่า สมาคมฯ ได้เตรียมทัพนักกีฬาใหม่ นักกีฬาบางคนก็อายุเกินกำหนดก็ต้องจัดหามาเสริม การไปชิงแชมป์โลกในครั้งนี้ จะเรียกว่าเป็นการอุ่นเครื่อง โดยสมาคมฯ ได้เปิดรับสมัครนักกีฬาทั่วประเทศ เพื่อคัดเลือกเป็นนักกีฬาทีมชาติไทย ใน 3 ประเภทที่กำหนด จากนั้นสมาคมฯ ได้จัดผู้ฝึกสอนของสมาคมฯ ให้คำแนะนำในการฝึกซ้อม หลังจากนั้นสมาคมฯ ได้เชิญผู้เชี่ยวชาญ โค้ช และผู้ตัดสิน ไปตรวจเยี่ยมการฝึกซ้อมของทั้ง 3 ทีม ที่สนามฝึกซ้อมจริง เพื่อดูความพร้อม และให้คำแนะนำเพื่อปรับ เสริมความแข็งแกร่ง และความสามารถของทีม 

ขณะที่ คุณพ่อเสาร์ ตนประเสริฐ กล่าวว่า โรงเรียนดรุณาราชบุรี และบุคลากรทุกฝ่ายในโรงเรียน ได้ให้โอกาส และสนับสนุนทีมนักกีฬาอย่างต่อเนื่องตั้งแต่ทราบว่านักกีฬาโรงเรียนได้รับคัดเลือกเป็นตัวแทนทีมชาติไทย เพื่อเข้าร่วมการแข่งขัน ทางโรงเรียนให้ทุนการศึกษานักกีฬาเชียร์ลีดดิ้ง เรื่องที่พัก อาหาร ที่ตอนนี้ก็แบ่งเบาภาระได้บ้าง เมื่อ กกท. ได้ให้ทุนการศึกษาเด็กนักกีฬาบางส่วน เพื่อให้นักกีฬาทุกคนได้ทุ่มเทในการฝึกซ้อม และแสดงความสามารถในการแข่งขันอย่างดี



ที่มาของภาพ : -
ติดตามช่องทางอื่นๆ:
Website : siamsport.co.th
Facebook : siamsport
Twitter : siamsport_news
Instagram : siamsport_news
Youtube official : siamsport
Line : @siamsport