จุดเริ่มต้น เจอร์เก้น คล็อปป์ สู่การเป็น The Normal ONE

สถานที่สร้างตัวตน เจอร์เก้น คล็อปป์ สู่การเป็นผู้จัดการทีมอันเป็นที่รักของแฟนบอล ลิเวอร์พูล และนี่คือเรื่องราวของผู้ชายธรรมดา ๆ ที่สร้างสิ่งที่ยิ่งใหญ่ให้กับทุกสโมสรที่เขาเคยทำ

ถนนที่นำไปสู่ กล๊าตเท่น คุณจะได้เดินทางผ่าน แบล็ค ฟอเรสต์ ซึ่งเป็นพื้นที่อันสวยงามที่เต็มไปด้วยป่าไม้, เนินเขา, ทุ่งหญ้าอันหอมหวาน, ทะเลสาบที่ลึกมาก และน้ำตกที่งดงาม

ช่วงหนึ่งคุณจะอยู่ในหุบเขาที่เต็มไปด้วยสีเขียวขจีโดยมีหมู่บ้านเงียบ ๆ และบ้านรูปทรงกล่องใส่ช็อกโกแลต แล้ววินาทีต่อมาคุณจะอยู่ท่ามกลางยอดเขาที่มีหิมะปกคลุม ขนาดตอนช่วงปลายฤดูใบไม้ผลิมันยังให้ความรู้สึกเหมือนว่าคุณอยู่กลางแดนมหัศจรรย์ที่เต็มไปด้วยหิมะ

หลังหิมะสีขาวหายไปจนเห็นท้องฟ้าสีครามสดใสและต้นไม้หลายต้นอีกครั้งแล้วนั้น ถนนก็จะนำคุณไปสู่ กล๊าตเท่น หมู่บ้านที่มีสถานที่เด่น ๆ 4 อย่าง นั่นคือโบสถ์, โรงเรียน, ร้านขายเนื้อ และร้านขายขนมปัง

เมืองอันเงียบเชียบทางตะวันตกเฉียงใต้ของ เยอรมนี แห่งนี้คือสถานที่ที่ เจอร์เก้น คล็อปป์ เคยใช้ชีวิตในวัยเด็กที่เขาบอกว่าเต็มไปด้วยความสงบสุขและงดงาม 

เวลาส่วนใหญ่ในช่วงซัมเมอร์จะถูกใช้ไปกับการสำรวจป่า, ว่ายน้ำในแม่น้ำ, เล่นฟุตบอล และตีเทนนิส ส่วนหน้าหนาว นอร์เบิร์ต คุณพ่อของเขาจะพาไปเล่นสกีบนภูเขาไม่ไกลจากหมู่บ้าน

ซึ่งที่นี่คือจุดเริ่มต้นของผู้ชายที่ชื่อ เจอร์เก้น คล็อปป์

คล็อปป์ เคยบอกว่าหลังจาเรียนจบระดับวิทยาลัยในวัย 19 ปี ตัวเองเคยไปพักร้อนแค่ 2 สัปดาห์, กลับมาที่บ้าน, เดินทางออกจากบ้าน และไม่กลับไปเหยียบที่นั่นอีกเลย

อย่างไรก็ตาม กล๊าตเท่น ไม่เคยหายไปจากชีวิตของเขา 

มันเป็นส่วนหนึ่งที่ทำให้เขาเป็นคนแบบทุกวันนี้ หรือก็คือเป็นคน "ธรรมดา ๆ จาก แบล็ค ฟอเรสต์" ที่กลายเป็นหนึ่งในโค้ชฟุตบอลที่เก่งที่สุด

...

นอร์เบิร์ต คุณพ่อของ คล็อปป์ คือปัจจัยที่ทำให้ เจอร์เก้น เริ่มต้นเส้นทางในแวดวงกีฬา หลังจาก นอร์เบิร์ต เคยเป็นเซลส์แมนที่ต้องเดินทางไปตามที่ต่าง ๆ และเคยเล่นเป็นผู้รักษาประตูในระดับสมัครเล่น 

โดย อุลริช ราธ คือโค้ชคนแรกของ คล็อปป์ และเป็นคนก่อตั้งทีมรุ่นอายุไม่เกิน 11 ปีในหมู่บ้าน กล๊าตเท่น 

ราธ เคยให้สัมภาษณ์กับ บีบีซี ว่าคุณพ่อคุณแม่ของ เจอร์เก้น มีอิทธิพลต่อบุคลิกและเส้นทางในวงการฟุตบอลของเขาอย่างมาก

"ที่จริง นอร์เบิร์ต คล็อปป์ ไม่ได้เกิดใน กล๊าตเท่น เขามาจาก ไรลันด์-พาลาทิเนต ซึ่งใกล้กับ ไมน์ซ คนจากที่นั่นชอบจัดงานเทศกาลกัน แต่คนใน กล๊าตเท่น และใน แบล็ค ฟอเรสต์ อย่างเราน่ะไม่ได้มีนิสัยแบบนั้น" ราธ ระบุ

"นอร์เบิร์ต ขยันมาก ๆ กับการมาเล่นที่สโมสรกีฬาของที่นี่ ตอนแรกเขามาเล่นฟุตบอล แล้วจากนั้นก็ไปเล่นเทนนิส ซึ่ง เจอร์เก้น ก็ได้ทั้งวิธีการพูด, ความกระตือรือร้น และความกระฉับกระเฉงมาจากคุณพ่อของเขานั่นแหละ"

"คุณแม่ของเขามีพื้นเพเป็นคน กล๊าตเท่น เพราะตระกูลของเธออยู่ที่นี่มาอย่างยาวนาน คนจาก แบล็ค ฟอเรสต์ เป็นคนเงียบ ๆ และทำตัวสบาย ๆ แต่ในขณะเดียวกันพวกเขาก็ทำงานหนักอยู่เสมอและมีจิตใจที่แข็งแกร่งอยู่ตลอด"

"ตอนที่ เจอร์เก้น กระโดดโลดเต้นด้วยความฮึกเหิมน่ะ ผมเห็นเงาของ นอร์เบิร์ต ในตัวเขาเลย แต่ตอนที่เขาอยู่ที่บ้านเขาจะเก็บตัวเงียบ ๆ แล้วออมกำลังของตัวเองเอาไว้ ซึ่งนิสัยนั้นมันมาจากคุณแม่ของเขา"

...

คล็อปป์ ไม่ได้อยู่ที่ กล๊าตเท่น อีกเลยนับตั้งแต่ที่เลือกเป็นนักฟุตบอล เขากลับไปที่นั่นแค่ไม่กี่ครั้งตลอดช่วงมากกว่า 1 ทศวรรษที่ผ่านมา

หนึ่งในครั้งที่เขากลับไปที่นั่นมันเป็นโอกาสที่เหมือนเป็นภาคบังคับ เพราะเกิดขึ้นหลังเขาพา ดอร์ทมุนด์ ได้แชมป์ บุนเดสลีกา ในปี 2011 

ตอนนั้นมีกิจกรรมที่จัดขึ้นเพื่อถามตอบกับประชาชนกลุ่มใหญ่

คล็อปป์ เลือกตอบเฉพาะคนที่คุ้นหน้า เขาพูดชื่อคนเหล่านั้นด้วยตัวเองจนทำให้พวกเขารู้สึกเหมือนเป็นคนพิเศษ 

เขาสามารถจับใจผู้คนได้อยู่เสมอ หรือที่ภาษาเยอรมันเรียกกันว่า Menschenfanger

อย่างไรก็ตาม ช่วงเวลาที่ดีที่สุดของ คล็อปป์ ในการกลับบ้านเกิดครั้งนั้นเป็นตอนที่กล้องไม่ได้จับภาพไปที่เขา 

นั่นคือตอนที่เขาได้ใช้เวลาอยู่กับคุณแม่, พี่น้อง และเพื่อน ๆ อย่าง อินโก้ และ ฮาร์ทมุต ราธ โดยคนหลังนั้นเป็นเพื่อนรักกันมาตั้งแต่ตอนยังเป็นเด็ก 

นอกจากนี้ ตอนนั้น คล็อปป์ ก็ได้ใช้เวลาอยู่กับ อุลริช คุณพ่อของสองพี่น้อง ราธ ซึ่งเป็นโค้ชคนแรกในชีวิตของ คล็อปป์ 

อุลริช ราธ ดูมีสีหน้าภาคภูมิใจเต็มเปี่ยมตอนนึกย้อนถึงเรื่องนั้น 

เขาเกือบร้องไห้ด้วยซ้ำตอนย้อนนึกถึงวันจัดงานปาร์ตี้วันเกิดอายุครบ 75 ปี เพราะตอนนั้น คล็อปป์ วิดีโอคอลล์มาหา แล้วทำให้เขาได้รู้ว่าเจ้าหนูที่เขาเคยฝึกสอนเป็นเวลาหลายปี เด็กคนนั้นไม่เคยลืมเขาเลย

และ เขาเองก็จะไม่มีวันลืมเจ้าหนู เจอร์เก้น นอร์เบิร์ต คล็อปป์ เช่นกัน 

เพราะเจ้าหนูในวันวานคนนั้นได้เติบโตเป็นชายธรรมดาที่มาจาก แบล็ค ฟอเรสต์ ซึ่งมีความสามารถในการเอาชนะใจคน และทำให้ทุกคนได้เจอกับช่วงเวลาที่ดีที่สุดในชีวิตของตัวเอง

HOSSALONSO


ที่มาของภาพ : getty image
BY : Hossalonso
ธีรศานต์ คงทอง
ติดตามช่องทางอื่นๆ:
Website : siamsport.co.th
Facebook : siamsport
Twitter : siamsport_news
Instagram : siamsport_news
Youtube official : siamsport
Line : @siamsport