สถิติใหม่รอเกิด! เกร็ดเกม โคเวนทรี พบ แมนยู ตัดเชือกเอฟเอ คัพ

เกมเอฟเอ คัพ รอบรองชนะเลิศ ประจำวันอาทิตย์ที่ 21 เมษายน เป็นการพบกันระหว่าง แมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด กับ โคเวนทรี ซิตี้ โดยฝั่ง "ปีศาจแดง" กำลังมีผลงานโดยรวมที่น่าผิดหวัง ขณะที่ "ช้างกระทืบโรง" อยู่ในโซนที่ได้ลุ้นเพลย์ออฟเลื่อนชั้นของศึก เดอะ แชมเปี้ยนชิพ

หนึ่งในสิ่งที่น่าสนใจสำหรับเกมนี้ก็คือกุนซือของ โคเวนทรี ได้แก่ มาร์ค โรบิ้นส์ เพราะเขาเป็นอดีตนักเตะ แมนยูไนเต็ด และเคยได้รับการยกย่องว่าเป็นคนช่วยรักษาเก้าอี้ของ เซอร์ อเล็กซ์ เฟอร์กูสัน มาแล้ว จากการเป็นส่วนหนึ่งที่ทำให้ แมนยูไนเต็ด ได้แชมป์ เอฟเอ คัพ เมื่อฤดูกาล 1989-90 แต่มันก็ยังมีเกร็ดอีกหลายด้านที่น่าพูดถึงเช่นกัน

- ผลงานการเจอกัน

ครั้งล่าสุดที่ แมนยูไนเต็ด กับ โคเวนทรี เจอกันนั้น ต้องย้อนไปถึงเดือนกันยายน ปี 2007 เลยทีเดียว โดยตอนนั้นเป็นเกม ลีก คัพ รอบ 3 ซึ่งหนนั้น โคเวนทรี ถึงขั้นบุกไปชนะ แมนยูไนเต็ด ได้ถึง โอลด์ แทร็ฟฟอร์ด ด้วยสกอร์ 2-0

อย่างไรก็ตาม หากนับแบบการเจอกันในทุกรายการในช่วง 15 นัดหลังสุดก็ต้องบอกว่า แมนยูไนเต็ด มีผลงานที่ดีกว่า เพราะพวกเขาเป็นฝ่ายชนะได้ถึง 13 ครั้งด้วยกัน

- รอบตัดเชือกของแต่ละฝั่ง

นี่จะถือเป็นการเล่นรอบรองชนะเลิศของ เอฟเอ คัพ ครั้งที่ 32 ในประวัติศาสตร์ของ แมนยูไนเต็ด โดยปัจจุบันพวกเขาเป็นทีมที่เข้ามาถึงรอบนี้ได้มากกว่าชาวบ้าน และหากผ่าน โคเวนทรี ไปได้ มันก็จะทำให้ แมนยูไนเต็ด เป็นทีมที่ทะลุถึงรอบชิงชนะเลิศของ เอฟเอ คัพ ได้มากที่สุดแบบเดี่ยวๆ ที่จำนวน 22 ครั้ง หลังจากตอนนี้พวกเขาครองสถิติร่วมกับ อาร์เซน่อล จากจำนวน 21 หน

ในทางกลับกัน โคเวนทรี เพิ่งได้เล่นรอบตัดเชือกของ เอฟเอ คัพ เป็นครั้งที่ 2 เท่านั้น แต่หนแรกของพวกเขาก็ถือเป็นประสบการณ์ที่ดี เพราะพวกเขาผ่าน ลีดส์ ยูไนเต็ด ในฤดูกาล 1986-87 ไปได้ ก่อนที่จะได้แชมป์ไปครองในท้ายที่สุด

- เกมรุกอันตราย

แมนยู กับ โคเวนทรี ต่างก็เริ่มต้นเส้นทางในศึก เอฟเอ คัพ ฤดูกาลนี้ที่รอบ 3 เหมือนกัน แต่เกมรุกของ โคเวนทรี ทำได้ดีกว่ามากๆ เพราะปัจจุบันพวกเขาถือเป็นทีมที่ทำประตูได้มากที่สุดของ เอฟเอ คัพ ประจำซีซั่น 2023-24 หลังกดไปแล้วถึง 19 ประตู

ทั้งนี้ ครั้งล่าสุดที่ทีมซึ่งไม่ได้มาจากลีกสูงสุดสามารถทำประตูในศึก เอฟเอ คัพ ได้มากกว่าทีมในลีกสูงสุดนั้น เกิดขึ้นในซีซั่น 1977-78 จากการที่ เร็กซ์แฮม ทีมจากระดับ ดิวิชั่น 3 (ลีก ทู ในปัจจุบัน) ทำได้ถึง 22 ประตู แต่พวกเขาก็ไปจอดป้ายที่รอบ 8 ทีมสุดท้าย

- ลีกรองไปถึงฝั่งฝันยาก ?

แน่นอนว่าเกมฟุตบอลนั้นอะไรก็เกิดขึ้นได้ และหลายคนก็ยกให้ เอฟเอ คัพ เป็นหนึ่งในรายการที่มักจะมีการเซอร์ไพรส์มากที่สุด แต่ 6 ครั้งหลังสุดที่ทีมจากนอกลีกสูงสุดมาได้ไกลถึงรอบรองชนะเลิศนั้น มันไม่มีทีมไหนเลยที่ไปต่อถึงรอบชิงดำได้

ทีมสุดท้ายที่ไม่ได้มาจากลีกสูงสุดแต่สามารถผ่านรอบตัดเชือกของ เอฟเอ คัพ ได้นั้น เกิดขึ้นในซีซั่น 2007-08 นั่นคือ คาร์ดิฟฟ์ ซิตี้ ที่ตอนนั้นอยู่ใน เดอะ แชมเปี้ยนชิพ แต่ประเด็นก็คือคู่แข่งในครั้งนั้นของพวกเขาคือ บาร์นส์ลี่ย์ ที่มาจาก เดอะ แชมเปี้ยนชิพ เหมือนกัน โดยท้ายที่สุดแล้วในฤดูกาลนั้น คาร์ดิฟฟ์ ก็ไปแพ้ พอร์ทสมัธ ทีมจาก พรีเมียร์ลีก 0-1 ในรอบชิงชนะเลิศ

- เด็กเกร็ดบอล -


ที่มาของภาพ : gettyimages
BY : เด็กเกร็ดบอล
เด็กเกร็ดบอล
ติดตามช่องทางอื่นๆ:
Website : siamsport.co.th
Facebook : siamsport
Twitter : siamsport_news
Instagram : siamsport_news
Youtube official : siamsport
Line : @siamsport